วันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2560

31.ดอกดาวเรือง

สรรพคุณ ประโยชน์ของดาวเรือง
ดอกดาวเรือง” เป็นดอกไม้ที่ทุกคนสามารถพบเห็นได้บ่อย เพราะผู้คนนิยมนำมาใช้ประโยชน์ร้อยเป็นพวงมาลัย เพื่อกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามวัดหรือศาลต่าง ๆ และนอกจากดอกดาวเรืองจะมีความ    สวยงามแล้ว ยังใช้ประกอบอาหารรับประทานก็ได้ ซึ่งหลายคนอาจจะงงๆว่ารับประทานได้จริงหรือ ขอบอกเลยว่าดอกดาวเรืงรัปทานได้และมีความปลอดภัยแถมมีคุณค่าในการช่วยรักษาโรคได้อีกด้วยค่ะ

สรรพคุณของดอกดาวเรือง

ดอกดาวเรืองนั้นได้รับการยอมรับจากหลายประเทศทั่วโลกในเรื่องของสรรพคุณทางยา อย่างในทวีปแอฟริกาจะใช้ดอกดาวเรืองเพื่อช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้ ในประเทศอินเดียจะใช้น้ำคั้นจากดอกดาวเรืองช่วยการฟอกเลือด แก้โรคริดสีดวงทวาร ส่วนที่ประเทศบราซิลก็นิยมใช้ดอกแห้งของดาวเรืองมาชงเป็นชาเพื่อลดอาการปวดตามข้อให้ทุเลาลงได้ รักษาแผลเรื้อรัง และรากก็มีสรรพคุณเป็นยาระบายที่ดี ในตำราแผนไทยจะใช้น้ำคั้นดอกดาวเรืองมาทาแผลเปื่อยต่างๆ
นอกจากนี้ดอกดาวเรืองยังถูกนำมาสกัดสารสำคัญหลายชนิดเพราะมีคุณสมบัติพิเศษช่วยดูแลเลนส์และจอประสาทตา ซึ่งหาได้ยากในพืชชนิดอื่น โดยจะช่วยบำรุงสายตา ลดอันตรายจากสารอนุมูลอิสระที่จะมีผลต่อดวงตา และสามารถช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคต้อกระจกซึ่งเป็นมากในกลุ่มผู้สูงอายุ
ทั้งนี้ก็มีคำแนะนำจากแพทย์เพิ่มเติมว่า คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคตับและไตควรหลีกเลี่ยงการรับประทาน เพราะยังไม่มีการยืนยันทางการแพทย์ว่าจะทำให้ตับและไตต้องทำงานหนักขนาดไหนในการขับสารจากดอกดาวเรืองออกมา รวมถึงแม่ที่ให้นมลูกเพราะไม่ทราบแน่ชัดว่าจะมีผลเสียต่อเด็กหรือไม่ และควรระวังสารเคมีที่อาจปนเปื้อนในดอกดาวเรืองด้วย
ประโยชน์ของดอกดาวเรือง
1. ดอกดาวเรืองเป็นแหล่งรวมของเหล่าวิตามินเอและสารเคมีสำคัญ อาทิ สารเบต้าแคโรทีนตามธรรมชาติซึ่งเมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะเปลี่ยนเป็นโปรวิตามินเอ มีสรรพคุณช่วยบำรุงสายตา และที่สำคัญคือเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ปกป้องร่างกายจากอนุมูลอิสระรวมถึงป้องกันโรคมะเร็ง
2. ดอกดาวเรืองมีกลิ่นหอมจึงถูกนำมาใช้เพื่อแต่งกลิ่นในน้ำมันหอมระเหย ซึ่งมีคุณสมบัติที่ช่วยระงับประสาท แก้อาการอักเสบ และช่วยขยายหลอดเลือด หลอดลม ลดความความดันโลหิตสูง
3. ดอกดาวเรืองมีสรรพคุณเป็นยาช่วยฆ่าเชื้อโรคที่มีประสิทธิภาพแข็งแกร่งมาก ตามตำราพื้นบ้านไทยจะใช้รักษาแผลและโรคในช่องปากได้ดี และช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหาร โรคเกี่ยวกับลำไส้ใหญ่หรือโรคกระดูกได้ด้วย
4. ประโยชน์ของดอกดาวเรืองมีฤทธิ์ในการช่วยรักษาโรคคางทูม จากในตำรายาจีนจะใช้ดอกแห้งของดาวเรืองมาเป็นส่วนผสมในยาที่ใช้รักษาคางทูมได้
5. สรรพคุณดอกดาวเรืองช่วยแก้อาการปวดศีรษะ เป็นไข้สูง และแก้อาการร้อนใน
6. ดอกดาวเรืองบรรเทาอาการไอหวัด ไอกรน หรือไอเรื้อรัง แก้เจ็บคอ และมีสรรพคุณในการขับและละลายเสมหะ
7. ดอกดาวเรืองใช้ประโยชน์เป็นยาที่ช่วยฟอกเลือด ช่วยบำรุงเลือด ทำให้ระบบเลือดสามารถทำงานได้ดีขึ้น
8. ดอกดาวเรืองมีคุณสมบัติรักษาโรคเกี่ยวกับในช่องปาก แก้อาการปากเปื่อยหรือปากอักเสบ และบรรเทาอาการปวดฟัน
10. ดอกดาวเรืองมีสรรพคุณเป็นยาระบายที่ดีต่อสุขภาพ โดยการนำรากของดอกดาวเรืองมาใช้เพราะเป็นส่วนที่มีสารเคมีสำคัญที่ช่วยขับของเสียได้ดี
11. ดอกดาวเรืองมีสรรพคุณในการบรรเทาอาการปวดท้อง แก้อาการจุกเสียด รักษาโรคไส้ติ่งหรืออาการปวดท้องหนักๆ คล้ายไส้ติ่งอักเสบ
12. ดอกดาวเรืองมีฤทธิ์ช่วยสมานแผลให้หายได้เร็วขึ้น ช่วยรักษาฝีต่างๆ ผิวหนังเป็นตุ่มบวมหรือมีอาการอักเสบโดยไม่รู้สาเหตุ
         ก็ได้รู้ถึงสรรพคุณและประโยชน์ของดอกดาวเรืองกันไปแล้วนะค่ะ สำหรับใครที่กลัวว่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับสายตาในอนาคต หรือในปัจจุบันที่กำลังมีอาการของสายตาที่ผิดปกติ ดวงตาชอบมีอาการอักเสบ ตาแดง เจ็บตาบ่อยๆ ก็ลองเลือกใช้ดอกดาวเรืองมาเป็นยาในการช่วยรักษาและป้องกันกันได้ โดยเฉพาะการใช้ดอกดาวเรืองในรูปแบบของชาจะให้ผลดีกว่าการรับประทานเป็นอาหาร แถมสีเหลืองสวยๆ ของดอกดาวเรืองก็มีประโยชน์ในทางจิตวิทยาที่ช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์อีกด้วยนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

42.ใบเตย เตย เตย  หรือ  เตยหอม   ชื่อสามัญ Pandan leaves, Fragrant pandan, Pandom wangi เตย ชื่อวิทยาศาสตร์  Pandanus amarylli...